ประกาศผลเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 5

Last updated: 12 ก.ค. 2562  |  1936 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประกาศผลเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 5

 ประกาศผลเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 5
ฉลองปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน พร้อมหนุนกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางด้านภาพยนตร์ของอาเซียน
วธ.มอบ 3 รางวัลภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมชนะประกวด และ 1 รางวัลบุคคลเกียรติยศ
                                                                                                                                                                                                            
            
                วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ณ สกาย ล็อบบี้ ชั้น 8 โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีปิดงานเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2562 (BANGKOK ASEAN FILM FESTIVAL 2019) ครั้งที่ 5 พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดภาพยนตร์ 3 รางวัล คือ รางวัล Best ASEAN Film ได้รับถ้วยรางวัลและเงินสด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ รางวัล Jury Prize ได้รับถ้วยรางวัลและเงินสด 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ รางวัล Special Mention ได้รับถ้วยรางวัลและเงินสด 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งได้มอบรางวัลบุคคลเกียรติยศ (Life Time Achievement Award) ให้แก่ นาย Garin Nugroho ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติของประเทศอินโดนีเซีย โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ผู้บริหารสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ คณะกรรมการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ฯ คณะผู้แทนหน่วยงานส่งเสริมภาพยนตร์ 9 ชาติอาเซียน ดาราและผู้กำกับไทยและต่างประเทศ คณะกรรมการตัดสินภาพยนตร์สายประกวด หน่วยงานรัฐและเอกชน เข้าร่วม

            นายวีระ กล่าวว่า ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กำกับดูแลงานด้านวัฒนธรรมและศิลปะ ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ณ เมืองยอกยาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เห็นชอบให้ปี 2562 เป็นปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Cultural Year 2019) เพื่อส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรมอาเซียนในฐานะประชาคมหนึ่งเดียวสู่การรับรู้ของสังคมโลกด้วยแนวคิด ASEAN : Oneness to the World รวมถึงกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงขยายตลาดภาพยนตร์อาเซียนสู่ระดับนานาชาติ และผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทยเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทำ ผลิต เผยแพร่ และจำหน่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์ที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน (Hub of ASEAN) อีกทั้งเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) ซึ่งมุ่งใช้มิติวัฒนธรรมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย และผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางด้านภาพยนตร์ของอาเซียน  

            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ หน่วยงานรัฐและเอกชน จัดงานเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2562 (Bangkok Asean Film festival 2019) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-8 ก.ค.2562 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิล์ด ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และโรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ ซึ่งมีกิจกรรม ได้แก่ การจัดฉายภาพยนตร์ที่คัดสรรโดยสถานทูตจากชาติสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไทย และที่พิเศษในปีนี้มีภาพยนตร์จากจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เข้าร่วมด้วย รวมมีภาพยนตร์ที่จัดฉายให้ชมฟรีในงานครั้งนี้ 30 เรื่องจาก 13 ประเทศ และมีกิจกรรมเวิร์คช็อปและเสวนาด้านภาพยนตร์ ROUNDTABLE เมื่อวันที่ 4-7 ก.ค.2562 ณ สมาคมฝรั่งเศสแห่งกรุงเทพ รวมทั้งมีการมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดภาพยนตร์ 3 รางวัล และรางวัลบุคคลเกียรติยศ 1 รางวัล ทั้งนี้ งานเทศกาลฯจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนและก่อให้เกิดความร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและภาพยนตร์ระหว่างกันด้วย 
 
-----------------------------

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้